Thế giới của sự chú ý

Kỹ năng tạo sự chú ý là kỹ năng sống còn của mọi loài sinh vật, đặc biệt là con người với những cộng đồng và xã hội rộng lớn và phức tạp.

Kể từ khi sinh ra, những đứa trẻ sơ sinh đã biết tạo sự chú ý bằng tiếng khóc chào đời. Người lớn thì mặc quần áo đẹp, phụ nữ son phấn trang sức lộng lẫy, trai tráng phô bày cơ bắp. Người có của khoe nhau sự giàu có, nhà to, cửa rộng, tài sản của cải. Rồi những cuộc tranh tài thể thao, những cuộc thi tri thức Olympic, học sinh giỏi, thi hoa hậu… là nơi mà mọi người cạnh tranh nhau để giành được sự nổi tiếng. Thậm chí những hoạt động từ thiện, cứu trợ nhân đạo, xây chùa cũng trở thành những hoạt động tạo ra sự nổi tiếng. Tiếng tăm gắn liền với sự nể trọng trong xã hội mà nhờ đó người nổi tiếng dễ trở nên thành công.

Dần dần, sự chú ý trở thành một món hàng. Công nghệ quảng cáo phát triển nhờ sự phát tán của công nghệ truyền thông đã len lỏi vào cuộc sống của con người. Con người dành nhiều thời gian cho quảng cáo, truyền hình hơn là cuộc sống thực thụ ở ngoài đời. Rồi internet phát triển, làn sóng công nghệ bán hàng sales tinh vi nhắm theo hành vi người dùng tạo ra những cơn sốt mua sắm vượt nhiều lần so với nhu cầu thực thụ. Nhiều người trở nên nghiện mua sắm, thiếu nó trở nên khó chịu. Đó là vì mạng lưới quảng cáo tinh vi đã nắm bắt được sở thích của người mua, kèm theo những kỹ nghệ gamification với những chương trình play2earn, shop2earn hấp dẫn cộng với những nhân vật nổi tiếng, cầu thủ bóng đá, v.v…

Những điều này đưa xã hội thành một xã hội tiêu xài quá mức nhu cầu. Những sản phẩm bán trên mạng mua sắm có đến 40% dành cho chi phí quảng cáo, những sản phẩm chất lượng thực thụ không có chỗ đứng.

Những giờ sống ở ngoài đời ít ỏi của ta cũng bị gián đoạn với vô số những bảng quáng cáo neon sáng rực rỡ chớp nháy liên hồi, những tờ rơi dán dầy nơi cột điện, gầm cầu thang…

Thời gian ngồi rảnh rỗi thư giãn, những bữa ăn thân mật với gia đình, bạn bè của ta cũng không yên khi những cuộc điện thoại, tin nhắn, email vô bổ có thể đến bất cứ lúc nào. Giấc ngủ ta cũng chập chờn theo những thông tin nóng hổi giật gân đến từ những nơi mà ta chưa hề đặt chân tới, những nỗi lo sợ vô hình được tạo ra từ nhiều kênh thông tin truyền thông.

Liệu có những phương cách nào để những nỗ lực của những cá nhân vẫn được xã hội chú ý, nhưng cuộc sống riêng tư của con người vẫn được bảo đảm và tôn trọng? Liệu con người có thể vứt bỏ đi những nỗi lo toan mà an tâm dành thời gian quý báu của mình cho những điều trân quý nhất mà vẫn không bị lạc lõng trong xã hội hiện đại đầy ắp thông tin.

You may also like...

Leave a Reply