Động cơ sự thật

ĐƯỢC VIẾT BỞI SHAMMAH CHANCELLOR · ĐĂNG NGÀY 23 THÁNG 11 NĂM 2022 

Nguồn https://www.alreporter.com/2021/08/07/opinion-can-you-handle-the-truth/

Hầu hết những người hiểu chuyện đều đồng ý rằng tồn tại sự thật tuyệt đối. Vấn đề là tìm ra nó là gì và loại bỏ những giả dối. Một “động cơ sự thật” được coi là chén thánh trong thời đại hiện nay. Chúng ta có vô số luồng thông tin, nhưng hầu hết thông tin đó là không đúng sự thật. Các quốc gia và tập đoàn đang chạy đua để xây dựng các hệ thống để phân loại ra cái gì là sự thật từ cái giả dối.

Gần đây, Curtis Yarvin đã xuất bản một blog có tựa đề “Twitter nên kinh doanh sự thật.” Trong blog, anh ấy lập luận rằng Twitter nên bắt đầu quyết định cái gọi là “sự thật”. Một chủ đề chung của Yarvin là Twitter có cả phe quân chủ và phe hậu thuẫn bẻ cong sự thật. Tuy nhiên, những gì anh ấy mô tả không thực sự là “nên”, mà là một điều không thể tránh khỏi. Nếu Twitter không làm điều đó, một số tổ chức khác sẽ làm thay.

Theo quan điểm của anh ấy, “Sự thật đang là sự khuếch trương ý đồ của người thủ lĩnh Twitter”. Anh ấy lập luận rằng cơ sở dữ liệu người dùng Twitter có thể được khai thác để giúp tìm ra điều gì có khả năng gần với sự thật nhất. Nó hiện chính xác hơn cả các cỗ máy sự thật khác, có độ tin cậy cao nhất và vượt qua các nguồn tin tức “chính thống” hiện có.

Dù vô tình hay cố ý, những hệ thống này đều sai – vì chúng đều nằm dưới sự kiểm soát của con người. Bất kỳ “Cỗ máy Sự thật” nào, dù là Google, Twitter, Vua hay Giáo hoàng, đều nên cần được đặt câu hỏi nghi vấn. Bởi bằng cách thao túng đầu vào hoặc đầu ra của những hệ thống như vậy, các phe cánh tất yếu sẽ sử dụng nó để đẩy lên những quan điểm mà họ muốn mọi người tin đó chính là sự thật.

Tuy nhiên, mọi người đang hơi dễ dãi với từ “Sự thật”. Một dự luật được cho là đúng khi nó thuộc nhóm những dự luật mà không mâu thuẫn với các dự luật khác. Thực sự không có cách nào để biết chắc rằng điều gì là sự thật. Bạn có thể khá chắc chắn, nhưng bạn không thể biết hoàn toàn chính xác. Cần cả một học thuyết về kiến thức tổng hợp để xác định xem điều gì là đúng hay không – nó thường có thể đo lường một cách khách quan bằng sự thực chứng và sự tìm tòi.

Quan trọng là điều mà Twitter, Facebook, Google và mọi người khác đang thực sự tìm kiếm là gì. Điều đó để chỉ ra cách con người thường tập trung sự chú ý của họ. Điều này thường không phải là sự thật, nhưng bản thân việc biết điều gì là quan trọng cũng hữu ích không kém. Tất cả đều được thúc đẩy bởi sự đồng thuận, con người phải muốn biết cái gì là quan trọng đối với người khác, và điều này tạo ra những ý nghĩa chung.

Khi chúng tôi hiểu những gì chúng tôi đang cố gắng đo lường, sẽ có một câu trả lời đơn giản: Hãy hỏi mọi người. Làm cách nào để bạn thực hiện điều đó? Quá trình đo lường tầm quan trọng của thông tin diễn ra như sau:

  1. Đầu tiên, bạn thu thập một nhóm lớn tình nguyện viên vào một căn phòng.
  2. Mỗi người tham gia được phân bổ một số lượng mã tiền bằng nhau.
  3. Các mã tiền có thể giao dịch được.
  4. Các mã tiền có thể được sử dụng để gửi thông báo tới tất cả những người tham gia thông qua màn hình ở phía trước phòng.
  5. Màn hình phía trước phòng hiển thị các bài đăng công khai cho mọi người theo thứ tự ngẫu nhiên.
  6. Những người tham gia có thể cho biết rằng họ muốn xem nhiều hơn hoặc ít hơn một thông báo bằng cách phân bổ mã tiền cho thông báo đó.

Ví dụ này nghe có vẻ quen thuộc. Đại khái là cách hệ thống truyền thông hiện tại của chúng ta hoạt động ngày nay. Mã tiền là USD. Màn hình là điện thoại di động, máy tính, tivi và những thiết bị đầu vào khác của bạn. Sự chú ý của bạn là một nguồn tài nguyên quý giá và vì vậy sự chú ý của bạn là nguồn tài nguyên để kinh doanh kiếm lợi USD.

Trường hợp thí nghiệm giả định của tôi khác với thế giới hiện tại là bước (2). Ban đầu, mỗi người tham gia được phân bổ một số lượng mã tiền bằng nhau. Điều này thậm chí không gần với sự thật. USD được “in” và phân phối không công bằng. Sau đó, nó được phân bổ cho những việc làm trái luật, được phân loại vào là những việc làm giả dối và có tính chất phá hoại, nhưng nó mang lại lợi ích cho những người tham gia vào việc tạo ra Đô la.

Chuỗi khối cho phép dùng nhiều trường hợp thú vị mới. Tuy nhiên, với mục đích thử nghiệm, nó cho phép phân bổ mã tiền mới trực tiếp cho người dùng và cho thấy rằng việc phân bổ được thực hiện một cách công bằng. Kết quả từ thử nghiệm chỉ có giá trị nếu mã tiền được phân phối công bằng.

Stamp là một phần mềm cho phép thử nghiệm này được tiến hành trên quy mô toàn cầu – để chúng ta có thể chia sẻ hiểu biết của mình về điều gì là quan trọng nhất. Rắc rối là việc đăng ký người tham gia và phân bổ một lượng mã tiền mỗi ngày họ có thể sử dụng để xếp hạng thông tin. Lotus là mã tiền chúng tôi chọn sử dụng vì nó có thể được cung cấp miễn phí cho mọi người hàng ngày – và hy vọng nó sẽ phát triển rộng hơn, không chỉ dừng lại ở việc được sử dụng trong ứng dụng Stamp.  

Chủ nghĩa hậu hiện đại đã phá hủy những câu chuyện vĩ đại và sự hiểu biết chung của chúng ta – ý nghĩa được tạo ra thông qua sự hiểu biết chung về những gì quan trọng đối với nhân loại. Tái tạo điều này theo cách phi tập trung là tầm nhìn cuối cùng của Stamp.

Hãy giúp tôi biến tầm nhìn này thành hiện thực bằng cách đăng ký Blog này và tham gia thảo luận trên Stamp hoặc trong Discord của chúng tôi.

You may also like...

Leave a Reply