Lược sử hình thành Lotus

Với sự kiện chính thức ra đời của Lotus vào ngày 21 tháng 6 năm 2021 vừa qua, để giúp mọi người hiểu được Lotus là gì và bắt nguồn từ đâu, bài viết này sẽ tóm tắt quá trình hình thành và phát triển của Lotus.

Ngày 3 tháng 1 năm 2009

Nguồn gốc của Lotus xuất phát từ Bitcoin, được Satoshi Nakamoto, một tài khoản mật danh, phát minh, và chính thức phát hành vào ngày 3 tháng 1 năm 2009.

Ngày 1 tháng 8 năm 2017

Sau đó, do sự bất đồng về phương hướng phát triển của Bitcoin nên Bitcoin đã phân tách thành 2 mạng mới tách biệt nhưng vẫn giữ lại toàn bộ lịch sử giao dịch và tài khoản trên mạng blockchain. Xin giải thích thêm là blockchain là một mạng lưới P2P (ngang hàng), nên cùng một thời điểm có rất nhiều máy tính lưu trữ toàn bộ lịch sử giao dịch và tài khoản của cả mạng lưới trên cơ sở dữ liệu của máy tính cá nhân. Điều này là để đảm bảo sự an toàn của hệ thống, tránh bị thao túng và kiểm soát bởi một vài thành viên nào đó. Vì thế nên khi có sự phân tách xảy ra ở đây có nghĩa là một lượng các máy tính sẽ đi theo một mạng lưới, và số lượng còn lại sẽ đi theo mạng lưới đối lập. Kể từ thời điểm phân tách, lịch sử giao dịch mới và tài khoản mới sẽ khác nhau giữa hai mạng, nhưng lịch sử giao dịch trước đó là không thay đổi, và những tài khoản không giao dịch sau khi phân tách thì vẫn không thay đổi. Chính vì thế nên những tài khoản này đều có chung một giá trị ở cả hai mạng sau khi phân tách. Đó là lý do vì sao mỗi khi có phân tách thì người dùng cũ có tài khoản ở cả hai mạng. Như đã nói ở trên, vào ngày 1 tháng 8 năm 2017, Bitcoin phân tách thành 2 mạng: BTC (tên ban đầu) và Bitcoin Cash (BCH). Điểm khác biệt ở đây là BCH hỗ trợ block với kích thước lớn hơn, có thể lên đến 32 MB như hiện tại hoặc có thể lớn hơn nữa, trong khi đó BTC vẫn giữ kích thước block là 1MB, nhưng thêm mạng phụ với SegWit và khả năng thay thay đổi phí giao dịch.

Ngày 15 tháng 11 năm 2020

Sự phân tách quan trọng thứ 2 xảy ra vào ngày 15 tháng 11 năm 2020, khi Bitcoin ABC quyết định áp dụng kinh phí phát triển và duy trì hệ thống nền tảng vào Bitcoin Cash, từ đó ra đời eCash. Với kinh phí phát triển và duy trì nền tảng, 92% lượng coins phát hành được chia cho thợ đào, còn 8% được chia cho nhà phát triển, giúp cho Bitcoin ABC có lượng kinh phí ổn định để phát triển hệ thống. Đợt phân tách này cũng giống như đợt phân tách năm 2017 về mặt kỹ thuật khi hai hệ thống đều có chung lịch sử giao dịch và tài khoản trước ngày phân tách.

Đến ngày 21 tháng 6 năm 2021, một nhóm lập trình viên là các thành viên cũ của Bitcoin ABC, và đã tham gia phát triển BCH từ năm 2017, đã sáng lập ra Lotus với mã giao dịch là XPI. Lotus được dựa trên nền tảng của Bitcoin ABC eCash, tuy nhiên, khác với những lần phân tách trước, Lotus không giữ lại lich sử giao dịch và những tài khoản có sẵn mà xuất phát mới hoàn toàn. Lý do chính yếu ở đây là vì Lotus đã từ bỏ phương thức phát hành coins một cách cứng nhắc và hạn chế của Bitcoin nguyên thủy, qua đó áp dụng phương thức phát hành linh hoạt dựa trên năng lượng.

Ghi chú: Để tỏ lòng tri ân với nguồn gốc của mình, một phần của lượng Lotus phát hành được phân bổ cho Bitcoin ABC để tiếp tục duy trì hệ thống eCash.

You may also like...

Leave a Reply