Nhu Cầu về Đồng tiền Đạo đức

ĐƯỢC VIẾT BỞI SHAMMAH CHANCELLOR · ĐĂNG NGÀY 29 THÁNG 10 NĂM 2022

Hầu hết chúng ta không nghĩ về việc lựa chọn đồng tiền mình sử dụng, mà đương nhiên dùng tiền của nhà nước phát hành. Tuy nhiên, chúng ta có thể chọn lựa đồng tiền mình sử dụng và đó chính là một quyết định đạo đức. Mọi người có thể hiểu việc sử dụng tiền như thế nào cũng là những lựa chọn đạo đức – ví dụ như chọn không mua thịt, chọn mua các sản phẩm địa phương, chọn mua các hàng hoá từ thương mại công bằng. Chọn đồng tiền nào mình sử dụng còn là một quyết định quan trọng hơn nữa. Điều đáng tiếc là trên thế giới không có loại tiền tệ nào dành cho người “ăn chay”,  do vậy, tôi có một sự thôi thúc muốn tạo ra một đồng tiền như vậy.

Tiền tệ được phát hành bởi các nhà nước và được sử dụng để chi trả cho các hoạt động nhà nước. Rất nhiều hoạt động này liên quan đến các hành động vô đạo đức mà các chính phủ không thể công khai được. Tính thiếu minh bạch của các đồng tiền này càng tạo điều kiện cho việc thực hiện thêm các hành động vô đạo đức khác. Khi tiếp nhận và sử dụng các đồng tiền này, chúng ta góp phần tạo điều kiện cho các thể chế như vậy phát triển. Nếu mọi người từ chối sử dụng loại tiền tệ do nhà nước phát hành và chi tiêu, các nhà nước sẽ không thể hoạt động nữa. Sử dụng một loại tiền tệ thay thế khác là cách hiệu quả để chúng ta thể hiện quan điểm đạo đức của mình và buộc các thể chế phải nhận trách nhiệm cho hành động của họ.

Mọi phương tiện tranh đấu khác nhau đều đã không mang lại hiệu quả. Chúng ta sống trong một xã hội Dân chủ, và theo lý thuyết chúng ta có thể bỏ phiếu bầu để tác động đến các hành động của chính phủ – tuy nhiên trong thực tế các phiếu bầu của chúng ta có ảnh hưởng rất hạn chế. Sự thật là hầu hết con người đều không muốn chiến tranh, và hầu hết mọi người đều mong muốn chính phủ phải giảm lãng phí ngân sách. Tuy nhiên những vấn đề như vậy không bao giờ là các trọng tâm trao đổi trong các tiến trình bầu cử. Chi tiêu công sẽ không thay đổi cho dù là bất cứ ai điều hành chính phủ. Các nỗ lực giải quyết thông qua chính trị đều không mang lại kết quả nào.

Rất nhiều người đã chia sẻ quan điểm này và cố gắng tạo ra những đồng tiền thay thế. Hàng ngàn đồng tiền tệ mã hóa (cryptocurrency)  đã được tạo ra, tuy nhiên hầu hết không mang tính ứng dụng cao. Nhiều người cổ súy cho việc quay trở lại bản vị vàng để buộc các chính phủ chi tiêu khôn ngoan hơn. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm phát triển tiền mã hóa và 40 năm cố gắng quay lại “tiền vàng”, không có sự cải thiện nào đáng kể. Nỗ lực thông qua tiền mã hóa và bản vị vàng được chứng minh không hiệu quả.

Tiền pháp định vẫn là một lựa chọn thực tế đáp ứng nhu cầu sử dụng của xã hội. Có nhiều lý do khác nhau để giải thích cho sự thất bại của Đồng tiền mã hóa trong mục tiêu thay thế tiền pháp định. Những vấn đề này có thể được sửa chữa, tuy vậy, những người ủng hộ Tiền mã hóa lại quá tập trung vào việc tìm kiếm lợi ích cá nhân và không có nỗ lực nào để giải quyết những hạn chế của tiền mã hóa. Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn thấy các vấn đề này – và không để lòng tham khống chế – chúng ta có thể giải quyết các hạn chế của đồng tiền mã hóa.

Hạn chế đầu tiên của tiền mã hóa là tính không ổn định quá lớn. Không thể nào xác định được mệnh giá cho tiền mã hóa – vì đó là một hành động rất vô nghĩa. Tiền mã hóa được sử dụng trong các thanh toán xuyên biên giới, nhưng giá trị của các đơn hàng luôn được thể hiện bằng đồng đô-la. Điều này thể hiện sự bất khả của tiền mã hóa trong mục tiêu trở thành đồng tiền thay thế thật sự. Nhu cầu giải quyết vấn đề này đã dẫn đến việc tạo ra nhiều đồng tiền mã hóa ổn định hơn, nhưng lại được cố định giá chuyển đổi theo đồng đô la. Đồng tiền thay thế thực sự thì phải không có tỷ giá chuyển đổi xác định, mang tính tự động, và có cơ chế điều chỉnh theo nhu cầu để giữ giá ổn định. Việc tự động hoá các điều chỉnh là bắt buộc để những người tạo ra đồng tiền không thể tự quyết định muốn phát hành thêm, tương tự như đối với đồng đô la.

Hạn chế thứ hai của tiền mã hóa là hầu hết đều được thiết kế về mặt kinh tế để trở thành phương tiện để đầu cơ nhanh chóng. Các đồng tiền đều là mồi nhử cho lòng tham. Hầu hết người bình thường hiện tại đều tin rằng tiền mã hóa, với các thủ thuật “rút vốn bất ngờ” hay “bơm giá”, đều là các hình thức lừa đảo đa cấp. Đa số người dân trở nên nghi ngại đối với tiền mã hóa. Ai có thể trách họ được? Làm sao chúng ta trông đợi mọi người mua tiền mã hóa? Cho dù bạn là người được thuyết phục bởi khái niệm tiền mã hóa, thì việc mua và sử dụng tiền mã hóa cũng tốn quá nhiều công sức. Trước hết, một đồng tiền thay thế thật sự thì cần phải được trao tặng cho người dùng.

Đồng Lotus được tạo ra nhằm để giải quyết những vấn đề trên – và vài hạn chế khác nữa. Đó là một hệ thống tiền tệ không dựa trên tín dụng, và không buộc người sử dụng phải bị nợ khi tiêu dùng (Ghi chú: Mô hình thẻ tín dụng và tín chấp là một hệ quả của đồng tiền lạm phát). Hệ thống sử dụng các dữ liệu khách quan để tự động điều chỉnh việc phát hành tiền dựa theo nhu cầu. Các đồng tiền Lotus đào được sẽ được dùng để tài trợ cho các dự án mang lại lợi ích cộng đồng. Và, người dùng sẽ được cung cấp các cách thức nhận đồng Lotus miễn phí. Tôi trao tặng đồng Lotus cho bất cứ ai yêu cầu muốn có, và tôi hi vọng bạn cũng làm như vậy.

Việc phân phối đồng Lotus phải được xảy ra ở mức độ trao đổi cá nhân. Các hệ thống tự động sẽ không phân phối đồng Lotus hiệu quả. Các máy tính sẽ không thể hiểu được khái niệm hào phóng, cũng như việc trao tặng tuỳ ý. Cách tốt nhất để trao đồng Lotus đó là tặng miễn phí cho những ai đã có những hành động làm thế giới tốt đẹp hơn trong khả năng của mình, mà không trông đợi lợi ích cho bản thân. Lotus là đồng tiền miễn phí và không tồn tại vì một lý do thu lại ích lợi cá nhân nào.

Lotus – Hoa Sen vốn là một biểu tượng của những giá trị cao đẹp. Đồng Lotus cũng là một biểu tượng cho những giá trị tốt đẹp này và cho phép biểu tượng này được chia sẻ trong một cộng đồng hay thông qua internet. Trao tặng đồng Lotus giúp chúng ta thực hiện những “hành động tâm linh”, ủng hộ cho những điều tốt đẹp mình tin tưởng, mà không phải tốn các chi phí (thông qua các dự án cộng đồng) – và hi vọng rằng điều này cũng sẽ khuyến khích chúng ta thực hiện việc tốt ngay cả trong những trường hợp phải phát sinh chi phí.

Nếu chúng ta trao tặng đồng Lotus, chúng ta đang thúc đẩy thế giới di chuyển theo một hệ giá trị khác. Dần dần, chúng ta có thể giảm sự phụ thuộc vào hệ thống tiền tệ hiện hành đang phục vụ những mục đích xấu và chuyển dần đầu tư vào những điều giúp thế giới tốt đẹp hơn.

Tôi không cho rằng đồng Lotus sẽ được đón nhận bởi 100% người dùng và 100% giá trị trao đổi của họ, và điều đó cũng không sao cả. Mỗi khi có một đồng Lotus được sử dụng, nó sẽ tạo ra một hiệu ứng nhỏ góp phần giảm đi những giá trị đưa vào những hệ thống tạo ra chiến tranh và nợ nần; đồng thời dịch chuyển giá trị vào một hệ thống không ủng hộ những điều tồi tệ đó.

Đó là lý do tôi phát triển đồng Lotus, và vì sao tôi lại trao tặng Lotus miễn phí cho cộng đồng. Tôi hi vọng sẽ có nhiều người hơn tham gia cùng chúng tôi. Nếu bạn muốn nhận được đồng Lotus, hãy đăng ký theo dõi trang thông tin này, hoặc liên hệ tôi và yêu cầu được nhận. Tôi sẽ không trông đợi nhận lại điều gì từ bạn cả.

~ Shammah Chancellor.

Dịch từ nguồn.

You may also like...

Leave a Reply