Tại sao “Ứng dụng phát sóng âm thanh Pocket Casts” chuyển sang mã nguồn mở lại là điều quan trọng?

ĐƯỢC VIẾT BỞI SEAN BALLARD · ĐĂNG NGÀY 31 THÁNG 10 NĂM 2022 · CẬP NHẬT NGÀY 31 THÁNG 10 NĂM 2022 

Nói tóm lại, việc chuyển đổi này đã đưa một ứng dụng từ “Công ty truyền thông công cộng” thành “Mã công khai”.

Nói rộng ra, việc chuyển đổi này có thể chứng minh tầm quan trọng đối với “Cuộc chiến thông tin” với Các doanh nghiệp công nghệ lớn, Các tập đoàn truyền thông, Các phương tiện truyền thông chủ đạo…

Và đây là câu chuyện mà chúng tôi thấy nó thú vị như thế nào. 

Câu chuyện:

Giải thích dành cho những người mới biết: podcasting (Ngành phát sóng âm thanh kỹ thuật số) là một ngành công nghiệp phát triển được một thời gian rồi.

Ước tính của một công ty về sự tăng trưởng liên tục của nó. Nguồn:https://www.grandviewresearch.com/industry-analysis/podcast-market

Pocket Casts là một trong những ứng dụng podcast “cao cấp” trong những ngày đầu năm (2010), với mức tính phí 3,99 Đô la để tải xuống.

Vào năm 2018, nó đã trở thành ứng dụng podcast dành cho người hâm mộ NPR (Đài truyền thanh quốc gia), nơi họ đã đặt nó thành “freemium”.

Nó được mua và kiểm soát bởi một tập đoàn “Truyền thông công cộng” vào năm 2018, bao gồm NPR – Đài truyền thanh quốc gia, New York Public Radio – Đài phát thanh công cộng New York, Chicago Media Company – Công ty truyền thông Chicago, và sau đó nó được bổ sung thêm Đài BBC.

Cam kết đã nêu của họ khi mua Pocket Cast là “tiếp cận và thu hút một thế hệ người nghe mới ở khắp mọi nơi”.

Và mặc dù xếp hạng ứng dụng tương đối kém (4,0 sao) và số lượt tải xuống thấp (hơn 1 triệu), nó vẫn luôn được liệt kê trong các kết quả tìm kiếm hàng đầu cho “podcast” trong Cửa hàng ứng dụng của Google.

Phân tích biểu đồ bên dưới cho thấy những người chơi chính trong thị trường Ứng dụng Podcast.

Tìm kiếm được thực hiện trong Cửa hàng Google Play vào ngày 29/10/2022

(Đối với Apple, ứng dụng podcast của họ có trên mọi iPhone, có hơn 1 triệu lượt đánh giá và xếp hạng ứng dụng 4,9 sao.)

Phản ánh xếp hạng kém của Pocket Casts chính là lợi nhuận của nó. (Hoặc không đủ sức thuyết phục).

Sau khi cố gắng trở thành “câu trả lời cho Spotify“- Tập đoàn Public Media LLC đã gặp khó khăn vào giữa năm 2020, thông báo ý định bán ứng dụng podcast, sau khi NPR công bố 33% phần lỗ hàng năm ở mức 800 nghìn Đô la từ Báo cáo tình hình tài chính năm 2020 của họ.

Nắm bắt cơ hội bán hàng là thiên thần mã nguồn mở, Matt Mullenweg – nhà sáng lập WordPress – đã mua nó vào năm 2021.

Chuyển nhanh cho đến hôm nay, mã này đã có nguồn mở theo Giấy phép “copy-left” của Mozilla, một giấy phép được biết đến với các hạn chế tối thiểu và mã được đăng trên GitHub.

Tại sao nó quan trọng?

Với “Mã nguồn mở”, bất kỳ ai cũng có thể thấy chính xác cách nó chạy và thêm hoặc bớt các tính năng mà họ không thích; hoặc phương sách cuối cùng, nếu mã không được sửa đổi theo ý thích của họ thì có thể tách mã và xuất bản lại dưới một tên khác.

Tuy nhiên, điều kỳ diệu thực sự của một dự án Mã nguồn mở là ở sự hợp tác của tất cả các lập trình viên trên thế giới, những người quan tâm đến việc cải thiện một ứng dụng podcast hiện có, thay vì phải trải qua tất cả các công việc khó khăn để bắt đầu và duy trì podcast của ứng dụng riêng họ.

Và tại sao tất cả những điều đó lại quan trọng?

Có một ứng dụng podcast có thể so sánh với khả năng sử dụng của Apple, Spotify và Google, ngày càng trở nên quan trọng trong thời đại kiểm duyệt. Đối với các ứng dụng podcast do Các công ty công nghệ lớn kiểm soát này, họ có thể cấm, hủy kiếm tiền và cuối cùng là hủy podcast trong ứng dụng.

Việc có một ứng dụng khách hàng podcast Mã nguồn mở đảm bảo rằng mọi người có thể truy cập nội dung yêu thích của họ một cách dễ dàng, và bỏ qua khả năng của Các công ty công nghệ lớn trong việc quản lý một số nội dung podcast nhất định từ cơ sở người dùng của nó.

Nhóm Pocket Cast đã nói nhiều như vậy trong thông báo của họ.

Chúng tôi tin rằng Apple và Spotify không thể và không nên kiểm soát podcasting, thay vào đó hỗ trợ một hệ sinh thái đa dạng của các khách hàng bên thứ ba.

Trước khi Pocket Cast trở thành mã nguồn mở, AntennaPod là ứng dụng podcast mã nguồn mở hàng đầu với xếp hạng 4,7 sao và 500 nghìn lượt tải xuống trong Cửa hàng Play. Chúng là một ví dụ tuyệt vời về một dự án mã nguồn mở đang hoạt động tốt.

Thật tuyệt vời để có các tùy chọn trong không gian.

Sự phát triển đáng được theo dõi và hỗ trợ, vì người dùng tiếp tục đưa ra đề xuất và các lập trình viên tiếp tục cải tiến với hy vọng tạo ra một ứng dụng ngang tầm hoặc tốt hơn; trải nghiệm người dùng công bằng, và nội dung phát hành mở hơn Apple, Spotify và Google.

Hỗ trợ các dự án mã nguồn mở:

Đây luôn là một vấn đề nan giải khi nói đến “tính kinh tế” của các dự án mã nguồn mở.

Tại sao một công ty tư nhân cần tạo ra lợi nhuận để tồn tại mà họ lại quyết định đưa ra mã nguồn mở ứng dụng của họ?

Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng có thể sử dụng miễn phí và các đối thủ cạnh tranh có thể sao chép và ăn cắp sản phẩm của bạn.

Làm sống dậy Tinh thần Công cộng

Tham khảo dự án nguồn mở phổ biến nhất là Linux, và Linus Torvaldis là một nhà khoa học máy tính người Mỹ gốc Phần Lan cho rằng lợi nhuận chính của các lập trình viên là lợi nhuận tinh thần chứ không phải là lợi nhuận vật chất.

Và trong nhiều lĩnh vực, sản phẩm tạo ra từ phần mềm nguồn mở tốt hơn các sản phẩm của doanh nghiệp, bởi vì sức mạnh của tinh thần này.

Họ đã cung cấp kiến ​​thức chuyên môn về mã hóa của mình trên bàn thờ của Chúa. Sử dụng những món quà mà Chúa ban cho họ, với mục đích cải tiến phần mềm mà đồng loại của họ có thể sử dụng miễn phí và mãi mãi.

Và trên tất cả nền tảng các trang, nút “chấp nhận quyên góp” dành cho những ai trân trọng những đóng góp của họ.

Đây là một cử chỉ đạo đức đẹp không chỉ riêng trong lĩnh vực phần mềm mà còn là một nguyên tắc được áp dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

Trong một bài đăng gần đây trên blog GiveLotus:

Sự trao đổi đối ứng (qua lại) là hình thức thay thế và đối nghịch với sự trao đổi giao dịch. Hình thức trao đổi đối ứng có thể mang một số rủi ro đối với các bên tham gia. Giá trị được trao đổi không được xác định bất kỳ mức giá thỏa thuận nào, hoặc có bất cứ kỳ vọng nào về nó. Bất cứ điều gì bạn có thể nhận được đều là một điều bất ngờ! Hình thức trao đổi này có tác dụng làm mới mẻ và củng cố các mối quan hệ, cũng như toàn xã hội.

Tiền Đô-la hiếm khi là một món quà được chấp nhận ở xã hội phương Tây. Trong các giao dịch, con người trở thành các công cụ máy móc tầm thường tồn tại chỉ để thực hiện chức năng trao đổi. “Tôi đưa cho bạn tiền đô-la, và đổi lại tôi nhận được một thứ khác”. Nhân cách trong các giao dịch giữa người với nhau trở thành thứ yếu. Sự giao dịch rạch ròi này giúp kiểm soát xã hội dễ dàng và ít rủi ro. Thực chất xã hội cần có những giao dịch, tuy nhiên khi tất cả trở thành một cuộc giao dịch, thì xã hội sẽ suy tàn.

– @Micropresident, “Sự vô giá trị

Lotus là một dự án Mã nguồn mở đang tìm cách tập trung lại xã hội dựa trên đạo đức Mã nguồn mở về trao đổi có đi có lại này.

Ứng dụng thú vị nhất của Lotus là StampChat, đang xây dựng một “Mạng xã hội” mới từ cơ sở này.

Để gửi tin nhắn trên StampChat, bạn phải gửi mã tiền Lotus kèm theo. Do đó, nếu người nhận không thể đáp lại, người gửi sẽ mất các mã tiền đó. Điều này lọc ra rất nhiều trao đổi không đối ứng (tức là thư rác) và tạo ra các trao đổi có giá trị cao hơn, nhưng không cần người kiểm duyệt trung tâm như Twitter, Facebook, Reddit…

Đây là thời gian sống thú vị dành cho những người ủng hộ nguồn mở!

/ Hết 

You may also like...

Leave a Reply