Tầm quan trọng của sự vô giá

Được viết bởi: Shammah Chancellor

NGÀY 9 THÁNG 10 NĂM 2022; 4 PHÚT ĐỌC; VĂN HOÁ 

Cách đây ít lâu, một thành viên của cộng đồng đã có tâm huyết thiết kế lại trang web, tuy nhiên trong quá trình thực hiện đã cài đặt vào trang web các liên kết và ẩn vào đó những khuyến khích mua và bán đồng Lotus. Các liên kết này đã được gỡ bỏ ra khỏi trang web chính thức. Đây thực sự là một sơ suất trong quá trình nghiệm thu thiết kế mới và các liên kết này đã bị gỡ bỏ sau khi được phát hiện ra. Mục đích cốt lõi của dự án Lotus không phải là khuyến khích mua hoặc bán Lotus – mặc dù việc mua bán những thứ có thể trao đổi được là không thể tránh khỏi, nhưng điều này sẽ không bao giờ được khuyến khích. Nhưng tại sao lại như vậy?

Lotus là một “đồng tiền mã hóa” theo định nghĩa thông thường. Có nghĩa là, nó là chuỗi dữ liệu chuyển tải theo dạng khối (blockchain), và nó có mã tiền và ví tiền để có thể được trao đổi khắp nơi. Tuy nhiên, về ý nghĩa nó không thực sự là một loại “tiền mã hóa” vì mục đích tạo ra ban đầu của Lotus là không mang một giá trị được định giá bằng các loại tiền tệ đang lưu hành, như là trường hợp của Bitcoin và các đồng tiền mã hoá thay thế khác. Mục đích của Lotus không phải để trở thành một loại tiền đầu tư, mà được hoạch định trở thành một biểu tượng – hoặc một mã tiền – như là một trong những thứ có thể được trao tặng hoặc để lưu giữ.

“Tiền mã hóa” thường được gọi là mã tiền ghi nhớ (token), nhưng mã ghi nhớ cũng có những ý nghĩa thể hiện khác. Trong từ điển được định nghĩa là: “một thứ đóng vai trò là đại diện hữu hình hoặc nhìn thấy được của một sự kiện, phẩm chất, cảm giác, v.v.”. Trớ trêu thay, các mã tiền mã hóa đều không thể nhìn thấy được cũng như không có hình dạng cụ thể. Tuy nhiên, các mã tiền lại có tính năng đại diện cho một dữ kiện, phẩm chất hoặc cảm giác nào đó.

Ngoài ra, bởi vì số lượng giao dịch được tính bằng các con số, “tiền mã hóa” có thể đo lường những giá trị mà chúng tượng trưng. Hầu hết các loại tiền mã hóa cố gắng trở thành biểu tượng cho một vài ý tưởng lấy lại công bằng về của cải vật chất, nhưng với Lotus thì không như vậy.

Sở dĩ như vậy là vì mục tiêu Lotus muốn hướng tới chính là việc điều chỉnh lại nhận thức và xem xét một cách tổng thể về cách nhìn nhận về tiền trong xã hội. Đó là một thử nghiệm xã hội về (các) giá trị. Hoa sen tượng trưng – biểu tượng – cho một hệ thống giá trị khác với hệ thống giá trị tiền tệ phổ biến: giao dịch trao đổi, tham lam, thái quá, ích kỷ, v.v … Nó là biểu tượng của sự giàu có “tinh thần”, và là biểu tượng của sự hỗ tương, lòng biết ơn, sự hào phóng và cao quý.

Vì Lotus đã được niêm yết trên một sàn giao dịch nên Lotus được định giá theo tỷ lệ quy đổi so với với hệ thống các loại tiền tệ hiện có. Với tư cách là người sáng lập Lotus, tôi đã phản đối điều này, nhưng mọi người vẫn có thể tự do làm những gì họ muốn – và nếu thứ gì đó có thể giao dịch được thì người ta sẽ trao đổi nó. Đúng như dự đoán, theo một cách tất nhiên sự tồn tại của mức giá đã mở ra cánh cửa kết nối đồng Lotus vào hệ thống giá trị hiện hành.

Bằng cách gán cho đồng đô-la Mỹ một mức giá, mọi người đã bắt đầu đánh giá các hệ thống giá trị hiện hành theo giá trị của đồng tiền đô la. Mọi thứ trong cuộc sống đều trở thành các giao dịch mua bán khi sử dụng cách tư duy của đồng đô la Mỹ – và tiền đô-la hiếm khi là một món quà được chấp nhận ở xã hội phương Tây. Trong các giao dịch, con người trở thành các công cụ máy móc tầm thường tồn tại chỉ để thực hiện chức năng trao đổi. “Tôi đưa cho bạn tiền đô-la, và đổi lại tôi nhận được một thứ khác.”. Nhân cách trong các giao dịch giữa người với nhau trở thành thứ yếu. Sự giao dịch rạch ròi này giúp kiểm soát xã hội dễ dàng và ít rủi ro. Thực chất xã hội cần có những giao dịch, tuy nhiên khi tất cả trở thành một cuộc giao dịch, thì xã hội sẽ suy tàn.

Để Lotus thành công, tư duy đó không được là tư duy phổ biến ở Lotus. Sự trao đổi đối ứng (qua lại) là hình thức thay thế và đối nghịch với sự trao đổi giao dịch. Hình thức trao đổi đối ứng có thể mang một số rủi ro đối với các bên tham gia. Giá trị được trao đổi không được xác định bất kỳ mức giá thỏa thuận nào, hoặc có bất cứ kỳ vọng nào về nó. Bất cứ điều gì bạn có thể nhận được đều là một điều bất ngờ! Hình thức trao đổi này có tác dụng làm mới mẻ và củng cố các mối quan hệ, cũng như toàn xã hội.

Hiện nay việc Lotus có giá trị đã dẫn đến việc một số người tham lam mua nó với hy vọng giá sẽ tăng lên – nhưng giá của Lotus không nên tăng, nó sẽ không đổi. Giá cố định duy nhất mà Lotus có thể có so với các loại tiền tệ khác là vô hạn hoặc không xác định.

Điều đáng buồn là, nếu giá trị của Lotus được xác định dựa theo tiền đô-la Mỹ và các giá trị vật chất khác, và những đồng Lotus chúng ta nắm giữ sẽ không bao giờ thực sự có giá trị. Đồng tiền này sẽ không thể được lan rộng và được chấp nhận. Nếu được gán cho một mức giá để giao dịch thì các giá trị mà Lotus nhắm đến để để biểu tượng và mã hóa, sẽ không bao giờ là thứ mà mọi người cân nhắc.

Nền tảng của giá trị của Lotus nên là niềm tin vào chính hệ thống giá trị mà Lotus đại diện. Nếu chúng ta thực sự có thể biến Lotus trở thành biểu tượng của sự tương hỗ và sự hào phóng – đối với chính chúng ta – thì nó có khả năng lan truyền và thay đổi cách mọi người nghĩ rộng hơn về tiền bạc.

Đây chính là lý do tại sao các liên kết đến sàn giao dịch đã bị loại bỏ bởi nhóm dự án. Mọi người muốn kinh doanh đồng Lotus thì có thể tự tìm kiếm cách giao dịch, nhưng chúng ta không nên cố ý tạo điều kiện cho việc mua bán dễ dàng. 

Để Lotus phục vụ mục đích mà nó nhắm đến, đồng tiền này cần được sử dụng theo cách phù hợp với các giá trị mà nó thể hiện. Hiện tại, Lotus đang được tạo ra một cách tự do, và do đó nó nên được sử dụng một cách tự do. Mang đặc tính vô giá trị, đồng tiền này trở thành công cụ hữu ích để thể hiện sự cảm kích dành cho những người làm những điều mang lại có lợi ích chung cho cộng đồng, nhưng không trông đợi thu lại các lợi ích cho chính mình. Và đây cũng là cách thể hiện cho những người đó thấy rằng hành động của họ mang lại lợi ích vô giá cho xã hội.

Khi bạn thấy ai đó đang làm điều gì tốt mà không kỳ vọng vào sự đền đáp, những điều mà bạn nghĩ rằng cũng sẽ mang lại lợi ích cho mình, thì hãy tặng họ một ít Lotus. Đó có thể là việc họ ở bên cạnh lắng nghe bạn khi bạn đang trải qua khoảng thời gian khó khăn, hay là họ thu nhặt rác, hay phục vụ tình nguyện tại trại trẻ mồ côi hay trong một dự án mã nguồn mở. Hãy tặng họ một ít Lotus. Và, bạn cũng có thể tạo cho Lotus một chức năng thứ hai: khi ai đó cho bạn một ít Lotus thì bạn hãy tìm cách nào đó để làm một điều gì có lợi lại cho họ.

Khi xã hội được xây dựng dựa trên những trao đổi qua lại cá nhân này, chúng xây dựng lại mối liên kết giữa mọi người và củng cố xã hội. Không có nỗ lực nhóm nào có thể sửa chữa những rạn nứt hiện tại trong xã hội của chúng ta, mà chính là những thiện chí của từng cá nhân – trên diện rộng – mới có thể hàn gắn được. Các vấn đề rộng lớn hơn trong xã hội chỉ là tổng hợp của các vấn đề trong các mối quan hệ của chúng ta – những mối quan hệ đã suy tàn khi mọi liên kết xã hội đều là những trao đổi giao dịch.

Không chắc rằng Lotus có thể sửa chữa xã hội, nhưng biết đâu nó có thể làm được. Nó sẽ sửa chữa xã hội nếu có đủ người tin rằng nó có thể làm được điều này, và thực hành sử dụng Lotus theo cách mà nó đã được hoạch định.

Vui lòng xem xét việc không giao dịch hoặc nắm giữ Lotus. Hãy cân nhắc việc tặng miễn phí Lotus cho những người đang làm việc để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn, làm việc để xây dựng các mối quan hệ của bạn tốt hơn và sẵn sàng tham gia vào các cuộc trao đổi tương trợ với những người chấp nhận và xem trọng Lotus.

Dịch từ nguồn 

You may also like...

Leave a Reply