Văn Hoá Cho Đi của người Á Đông

Khi cộng tác với GiveLotus.org trong quá trình xậy dựng và thành lập GiveLotus, mình cảm thấy những triết lý mà GiveLotus mang đến thật là gần gũi và tương đồng với văn hoá cũng như cách sống của bản thân và xã hội mình đang sinh sống. Thế nên mình đã hỗ trợ hết mình và xây dựng đóng góp cho mạng lưới non trẻ phát triển. Có thể nói đến thời điểm hiện tại thì cộng đồng Việt đã có một chỗ đứng vững chắc trong GiveLotus. Shammah đã từng tâm sự với mình là nhờ có sự ủng hộ của cộng đồng Việt mà Shammah, founder của GiveLotus, có động lực và quyết tâm xây dựng mạng GiveLotus đến cùng. Shammah thổ lộ rằng những người phương Tây không hiểu được ý nghĩa của GiveLotus như những người Việt, mặc dù có khoảng cách về ngôn ngữ. Bản thân mình cũng đã tiếp xúc với rất nhiều người phương Tây và cũng cảm nhận được điều này.

Đối với người Tây, quan điểm của họ là có đi thì phải có lại. Cũng đúng thôi, nhưng với họ sự có lại phải ngay lập tức hoặc phải có ràng buộc nào đó, ví dụ như hợp đồng, điều khoản, điều kiện… Đó là lý do mà hệ thống luật pháp của họ rất chặt chẽ, ngành nghề luật rất phát triển và trở thành một nghề chuyên biệt. Những luật sư nắm rõ từng luật lệ và kẽ hở của nó thường được trả lương rất cao, nhất nhì trong những ngành nghề ở Mỹ Âu. Thế nên, họ tiếp cận GiveLotus với những câu hỏi nghi ngờ. Tại sao lại phải cho đi miễn phí không điều kiện, và sẽ nhận lại như thế nào? Và sao phải chia 50/50 số lượng phát hành cho 13 tổ chức? Miners đáng ra phải được 100%. Thậm chí 1% cho đi cũng không thể chấp nhận được. Sự cực đoan đó đã làm cho việc chấp nhận hệ thống nhân văn như GiveLotus là điều khó khăn với người Âu Mỹ.

Thế nhưng điều này lại rất khác biệt đối với người Á Đông. Việc cho đi đã là văn hoá lâu đời của người Việt. Hạnh bố thí là một trong những hạnh quan trọng cho người đi tu, và được thực hiện hằng ngày trong đại chúng. Những bữa ăn từ thiện, những buổi cúng dường là một truyền thống cao đẹp của người Việt. Điều quan trọng ở đây sự cho đi là không điều kiện, tùy duyên và tùy hảo tâm. Tất nhiên tâm niệm người Việt ta làm điều thiện là cũng mong muốn duyên lành sẽ đến trong tương lai. Điểm khác biệt là không có một ràng buộc đảm bảo và thời hạn nào quả sẽ đến, và có tương xứng hay không không quan trọng. Con người tin tưởng vào luật nhân quả công bằng mà không màng đến câu hỏi khi nào và như thế nào. Mọi thứ sẽ được an bài bởi một từ duy nhất: “Duyên”. Thật khó có thể tìm được một từ có ý nghĩa tương tự ở tiếng Anh. Chắc có thể có, nhưng do người Âu Mỹ ít dùng nên đã biến mất chăng? Thế nên, thật dễ dàng để Give Lotus nhận được sự đồng cảm của người Á Đông đến thế. Triết lý cho đi là một phần không thể thiếu trong văn hoá và tư duy của người Việt ta, nó được áp dụng hằng ngày đến mức ta xem đó là điều hiển nhiên cần phải làm. Mỗi tháng lên chùa thắp hương, cúng dường… phân phát thức ăn cho người vô gia cư, đói kém hoặc thậm chí trong văn hoá lì xì và trao tặng nhau trong những dịp lễ hoặc sự kiện nào đó là chuyện bình thường, khi mà người Tây soi nhìn với ánh mắt nghi ngờ. Thậm chí việc bao nhau bữa ăn đối với họ cũng là một chuyện không nên làm, có cả app điện thoại để tính toán chia hoá đơn sao cho công bằng. Còn ở dân ta, việc chia hoá đơn là một điều không dễ chấp nhận.

Tất nhiên là với sự du nhập của văn hoá phương Tây, cũng có nhiều người sống theo lối sống Âu Mỹ và rất chi li sòng phẳng trong việc cho nhận, kèm theo đó là sự nghi ngờ với tập tục truyền thống. Tất nhiên là văn hoá truyền thống này cũng có thể bị lợi dụng và biến tướng để trở thành một công cụ mang lại lợi ích nào đó.

Bản thân văn hoá tập tục đó xuất phát từ một tâm ý tốt và một truyền thống tốt đẹp, nó tạo ra một xã hội với lòng nhân ái và bao dung. Luật nhân quả sẽ có hiệu nghiệm cả với những người sử dụng sai mục đích. Cái tâm mới là quan trọng. Triết lý cho đi này thật màu nhiệm. Give Lotus chắc chắn không thể nào thay thế được luật nhân quả và triết lý cho đi này, đây không phải là mục đích của GiveLotus. GiveLotus chỉ là một dạng thức, một cách nhìn, và một cách làm trong cái bao la của Sự Cho Đi mà thôi. Mục tiêu của Give Lotus là để thay đổi cách nhìn của người phương Tây, và không có gì tuyệt vời hơn khi điều đó xuất phát từ Á Đông. Với triết lý bao dung Á Đông, Việt Nam đã, đang và sẽ là một môi trường tốt nhất để những bông hoa sen GiveLotus nở thắm tươi, lan toả văn hoá và triết lý của mình ra khắp năm châu.

You may also like...

Leave a Reply