Các giáo phái và tiền mã hóa 

ĐƯỢC VIẾT BỞI SHAMMAH CHANCELLOR · ĐĂNG NGÀY 8 THÁNG 11 NĂM 2022 

Có một vấn đề với tiền mã hóa. Một khi nó được nêu ra, bạn có thể thấy rõ điều đó với chính mình. Người tham gia Lotus phải hiểu rõ ràng để Lotus không gặp vấn đề này. Vấn đề đó là các cộng đồng được hình thành xung quanh tiền mã hóa có xu hướng hình thành một cách tự nhiên các giáo phái độc hại. Là một người được nuôi dạy trong một giáo phái, tôi không có hứng thú với việc quay trở lại chế độ sinh hoạt đó.

Đối với tôi, đề cập tới vấn đề của giáo phái, tâm linh, hay tín ngưỡng, đều là những vấn đề rất sâu rộng. Tuy nhiên, hành vi bản năng của con người lại có xu hướng tôn giáo hoá, ngay cả những việc mà chúng ta đang làm nhưng chính chúng ta cũng không hiểu là cái gì. Để tránh điều đó, chúng ta cần phải hiểu hiện tượng là gì.

Lý do tiền mã hóa có xu hướng trở thành tín ngưỡng là việc tham gia tự nguyện. Không giống như các loại tiền tệ truyền thống, việc sử dụng không bị ép buộc thông qua các mối đe dọa bạo lực. Mọi người tham gia do có chung một số hệ tư tưởng niềm tin, hoặc một nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn. Mã tiền là một biểu tượng thiêng liêng cho một cộng đồng. Nó tượng trưng cho một số tập hợp các giá trị và niềm tin, đó là tín hiệu để kết nối các thành viên tham gia vào cộng đồng. Cùng chung hệ niềm tin là thứ quan trọng hàng đầu để đồng Token trở nên có giá trị. Và đó cũng chính là hạt giống giúp đồng tiền được lớn mạnh. 

Ban đầu, những người sở hữu Bitcoin tin rằng tiền bản vị sẽ kết thúc chiến tranh và các ngân hàng là tệ nạn đứng sau chiến tranh. Họ có một vị thần trong nhân vật bán thần thoại của nhà phát triển vô danh Satoshi – một vị thần bỏ rơi. Nhưng sau đó, chính họ đã bị thay thế bởi những người tin vào tiền và làm giàu từ việc sở hữu tiền mã hoá. 

“Tượng nhà sáng lập Bitcoin tôn vinh vị thần bí ẩn của tiền mã hóa.”

Sau đó là Ethereum. Những người tin tưởng vào Ethereum chia sẻ tầm nhìn về một máy tính dùng chung toàn cầu có thể tự động hóa tất cả các vấn đề về tài chính. Thượng đế  của họ là Vitalik Buterin.

Thượng phẩm vô tình [Vitalik]…”

Bitcoin Cash (BCH) là loại tiền mã hóa đầu tiên mà tôi tham gia. Nó được bắt đầu từ người bạn của tôi, đồng thời là nhà đào tạo bitcoin đầu tiên, Amaury Sechét. Anh ấy đã đụng chạm đến hệ tư tưởng của 1 cuộc xung đột nội bộ đang diễn ra trong cộng đồng Bitcoin về tương lai của đồng tiền này. Một số phe phái khác nhau theo anh ấy, nhưng họ không hòa hợp với nhau. Về phần mình, anh ấy không thực sự có cá tính nổi trội, tuy nhiên anh ấy có được 2 người theo dõi rất có tầm ảnh hưởng và họ mang theo những người theo dõi của họ sang; đó là: Roger Ver (“Bitcoin Jesus”) và Craig Wright (người tự xưng là Satoshi Nakamoto).

Bitcoin “Chúa Jesus”

Bitcoin Cash cuối cùng đã chia thành hai đồng tiền nữa: “Bitcoin Satoshi Vision (SV)” và “eCash”. Bitcoin SV đã tách rời vào năm 2018 và mang theo nó là những người theo dõi Craig Wright. Theo quan điểm của tôi, đó là sự sùng bái nhân cách. Vào năm 2020, Amaury Séchet – một người theo chủ nghĩa vô chính phủ – đã được cộng đồng Bitcoin cash ủng hộ về việc những lập trình viên sẽ nhận được nguồn vốn cấp như thế nào cho phần công việc mà họ cống hiến. Cuối cùng, anh ấy đã bắt đầu sử dụng eCash với một nhóm nhỏ Ancaps. “Bitcoin Jesus” – người theo chủ nghĩa tự nguyện – và những người theo dõi của anh ấy duy trì quyền kiểm soát BCH.

Sau đó, chúng ta có những thứ như Doge và Shiba coin, những thứ thực sự không đại diện cho bất cứ thứ gì. Những tín đồ của những đồng tiền này dường như thần tượng hoá một số giống chó nhất định. Việc tôn thờ động vật không phải là điều gì mới mẻ – và điều làm tôi ngạc nhiên là chưa có một đồng tiền Mèo nào bắt kịp xu hướng. 

Doge, vị thần của …?

Tôi có thể cung cấp vô số các ví dụ về nơi mà các nghệ nhân của các loại tiền mã hóa khác nhau sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh tôn giáo cho màn hài kịch. Ngôn ngữ của họ thật sự đáng mỉa mai – nó tiết lộ một sự thật về bản chất của tiền mã hóa và cộng đồng của chúng.

Tiền mã hóa đang lấp đầy lỗ hổng, một khi tôn giáo truyền thống suy yếu dần. Một tín ngưỡng đa thần mới đang phát triển. Thay vì các thần tượng bằng đất sét, chúng ta có các mã tiền. Các vị thần mới là những người sống và những ý tưởng. Trong thế giới đa thần mới này, chúng ta có nhiều người theo thuyết độc thần chỉ tin vào một đồng tiền. Chủ nghĩa tối đa Bitcoin là một trong những tôn giáo này – nếu bạn muốn.

“Phong trào Tối đa hóa Bitcoin đã trở nên độc hại”

Tôi tin rằng đây là thực tế của tương lai. Chúng ta có thể quay lưng lại khi bị dị ứng với những thứ này, và đó là cách giải quyết tốt nhất. Có vẻ như Lotus đang ở trong một tình huống bấp bênh. Tôi cần xây dựng Lotus để ngăn chặn thư rác mãi mãi, và tôi cũng không muốn bắt đầu một giáo phái cũng như một tôn giáo. Tôn giáo tốt có lợi cho những người thực hành của họ đã tồn tại – và một tôn giáo mới không có khả năng là một cải tiến, mà nhiều khả năng nó sẽ là ký sinh.

Đối với tôi, mỗi người dường như có tôn giáo tín ngưỡng riêng của họ, thậm chí có thể thứ tôn giáo đó không được gọi thành tên, nhưng mỗi người đều có một hệ giá trị làm động lực thúc đẩy họ hành động mỗi ngày. Đó chính là việc tôn thờ những giá trị sống, chứ không hẳn phải thông qua việc cầu nguyện hay thực hành những nghi lễ tôn giáo, họ hành động thông qua những giá trị mà họ coi trọng và mỗi người đều hành động về những mối quan tâm thực sự của riêng họ. 

Gốc của từ tôn giáo trong tiếng Latinh có nghĩa là “ràng buộc”, giống như là để gắn kết một mạng xã hội, một cộng đồng hoặc bộ lạc lại với nhau. Đó là chức năng của một mã tiền. Lotus liên kết với một hệ thống phân tán của mọi người thông qua một hệ thống phân tán của máy tính. Nó gắn kết những người có chung hệ giá trị. Giá trị cốt lõi là mọi người nên tự do sử dụng Lotus để thể hiện giá trị của mình – bất kể đó là giá trị gì. Nó như một lời nhắc nhở rằng bạn luôn phải chọn những gì bạn coi trọng và cách bạn coi trọng nó. Bạn được tự do lựa chọn nếu bạn chọn tự do. Bạn không nhất thiết phải đi cùng với các giá trị chủ đạo.

Brian, nhà thuyết pháp

Tiên đề hành động là kim chỉ nam cho mỗi cá nhân, chính họ là người khám phá ra cái phù hợp nhất mà họ nên hành động, chứ không phải người khác khám phá thay họ. Tuy nhiên, tiên đề hành động phụ thuộc vào các giá trị của chúng ta. Đối với tôi, tôi coi trọng sự thật, cởi mở với những ý tưởng mới, đóng góp cho cộng đồng, tự chủ hành động, được thử thách, điều độ và đáng tin cậy. Rõ ràng về những gì chúng ta đánh giá là bước đầu tiên để sống phù hợp với chúng. Còn giá trị của bạn là gì?

Giá trị của tôi dẫn đường để giúp tôi xây dựng những điều hữu ích và tôi muốn làm những điều thú vị với những người bạn thú vị, đó chính là cách tôi tận hưởng cuộc sống của mình. Nó mang lại cho tôi cảm giác về ý nghĩa và mục đích sống của tôi trong thời gian tôi có mặt trên Trái Đất này. 

Tôi hy vọng Stamp cũng sẽ hữu ích cho những người khác. Tôi mong muốn nó sẽ trở thành một cách để mọi người đánh giá lại những nguồn tin tức, cũng như thời gian và sự chú ý của mọi người đối với những nguồn thông tin đó. Tôi cũng coi thường thư rác 😂.

Nếu bạn có suy nghĩ về bài viết của tôi, tôi rất muốn nghe ý kiến ​​của bạn trên Stamp.

You may also like...

Leave a Reply