Thuật toán làm thay đổi thế giới – Mine or Buy?

Trải qua gần 6 tháng phát hành Lotus, mặc dù vốn hóa của Lotus còn khá khiêm tốn để có một cái nhìn chính xác hơn, nhưng so sánh sự biến động của thị trường và Lotus thì có thể đưa ra phần nào nhận định về sự hiệu quả của phương thức phát hành mang tính cách mạng của Lotus. Thay vì hằng số phát hành cố định như Bitcoin, Lotus phát hành dựa trên mức độ tiêu thụ điện năng. Càng nhiều điện tiêu thụ thì số lượng Lotus được phát hành nhiều hơn, và ngược lại, điện năng tiêu thụ ít đi chứng tỏ năng lực sản xuất giảm và qua đó hệ thống sẽ giảm lượng Lotus được phát hành. Cơ chế này làm cho giá trị của Lotus được gắn kết với giá trị năng lượng, bao hàm năng lượng điện, chi phí thiết bị, nhà xưởng, internet, nhân công, và cả năng lượng trí tuệ. Chính nhờ đó, rất khó để một ai đó có thể thổi giá của Lotus lên quá cao cũng như muốn phá giá hệ thống.

Nếu ai đó muốn đẩy giá lên, lập tức mức độ lợi nhuận sẽ gia tăng, khi đó miners sẽ đầu tư vào gia tăng năng lực sản xuất làm tăng lượng cung và qua đó làm giá ổn định lại. Nếu ai đó muốn bán phá giá, lúc đó chi phí sản xuất sẽ cao hơn giá trị trường, miners hoặc người dùng sẽ có lợi hơn khi mua Lotus giá rẻ thay vì sản xuất, nhờ đó gia tăng nhu cầu mua Lotus, giúp Lotus tăng giá trở lại. Sở dĩ có được điều này vì có sự tham chiếu vào giá thành sản xuất. Đồng Lotus đã trải qua nhiều đợt bị thổi giá và phá giá như thế, nhưng cuối cùng giá cả cũng trở về một giá trị ổn định theo quy luật cung cầu. Đó chính là giá trị cốt lõi.

Việc vốn hóa thị trường Crypto bốc hơi gần 400 tỉ USD trong vài giờ chỉ vì một tin tức nào đó chứng tỏ những cơ chế phát hành cứng nhắc và hạn chế hiện tại không phù hợp với mục tiêu trở thành đồng tiền trao đổi ngang giá, mà chỉ mang tính đầu cơ lợi nhuận rủi rỏ rất cao. Lotus hy vọng sẽ thay đổi được điều đó.

Giá trị của Lotus không thể nào bị thao túng hoặc tăng giá bởi những yếu tố đầu cơ rủi ro được. Vậy Lotus có mang lại giá trị lâu bền? Giá trị của Lotus chỉ có thể được gia tăng bởi những Builders, những người xây dựng hệ thống, với những phần mềm, tiện ích giúp tạo ra nhu cầu sử dụng thực tế. Và điều đó chỉ có thể tạo ra bằng sự lao động thực thụ mà thôi.

You may also like...

Leave a Reply